Sunday, April 22, 2007

Vụ Đỗ Việt Khoa -phần 1


Thầy giáo Đỗ Việt Khoatùy tiện lập diễn đàn vu khống tổ chức, cá nhân

Ông Đỗ Việt Khoa trong buổi tiếp xúc với Thanh Niên chiều 19.4 - Ảnh: Ngọc Thắng
Sau khi Báo Thanh Niên ngày 30.6.2006 đăng bài Nhắn tin khủng bố đồng nghiệp, Văn phòng Báo Thanh Niên tại Cần Thơ và Tòa soạn Báo Thanh Niên tại TP.HCM liên tục nhận được "Đơn xin xem xét" của cô Nguyễn Thị Thanh Lan (sinh viên cao học Toán khóa K12 trường ĐH Cần Thơ, bạn của ông Lê Văn Út và cũng là người đã cùng với ông Út thực hiện các tin nhắn khủng bố), với nội dung đề nghị báo "đăng đính chính lại vụ việc để minh oan" cho ông Lê Văn Út.

Qua xem xét đơn thư cũng như lời trình bày trực tiếp của cô Nguyễn Thị Thanh Lan, chúng tôi đã nhiều lần giải thích nội dung bài báo là hoàn toàn chính xác, các thông tin trên báo được trích từ kết quả điều tra của cơ quan công an cũng như lời khai nhận của ông Lê Văn Út và của chính bản thân cô Nguyễn Thị Thanh Lan. Vì vậy việc đăng thông tin "đính chính lại vụ việc" là hoàn toàn phi lý; đồng thời cũng hướng dẫn Nguyễn Thị Thanh Lan nếu muốn thay đổi lời khai thì sang trình bày với cơ quan điều tra để nơi đây xem xét.

Gần đây trên trang web: www.dovietkhoa.com, ở mục "Chuyện đó - Chuyện đây" lại liên tục đăng tải ý kiến của các thành viên của cái gọi là "Đội chống tiêu cực lưu động trong giáo dục", với lời lẽ xuyên tạc, vu cáo Báo Thanh Niên, Báo Tuổi Trẻ, Báo Cần Thơ đã thông tin sai sự thật. Chúng tôi xin trích dẫn một số đoạn: "Có thể khẳng định Thanh Niên đã đăng sai bài báo liên quan đến "vụ tin nhắn điện thoại ở Đại học Cần Thơ" (đúng ra Trung tâm Đại học tại chức Cần Thơ - PV).

Việc làm sai trái của Báo Thanh Niên đã để lại "vết thương" đối với những người dũng cảm chống tiêu cực trong giáo dục..."; "Tại sao Thanh Niên lại đi lừa đảo bạn đọc, và chống người chống tiêu cực..."; "Chúng tôi quá bức xúc vì Báo Thanh Niên đã phối hợp trù dập những người chống tiêu cực bằng cách đăng tin sai hoàn toàn, gây bất bình đối với những người hưởng ứng phong trào chống tiêu cực trong giáo dục..."; "Bà Ngọc (người bị nhắn tin khủng bố - PV) mua công an Cần Thơ; công an Cần Thơ tung tin sai cho nhà báo, nhà báo cũng "có chút ít" nên nhắm mắt và đăng bừa..."... Thậm chí có kẻ còn đứng ra đặt câu hỏi rồi tự "nhập vai" Tổng biên tập Báo Thanh Niên để trả lời bằng những câu nói mang tính chất xúc phạm cá nhân người làm báo.

Ngày 13.4, trao đổi với phóng viên Thanh Niên, trung tá Nguyễn Mậu Nhân, Phó thủ trưởng, Phó chánh văn phòng Cơ quan điều tra Công an thành phố Cần Thơ cũng đã tái khẳng định: "Qua làm việc với cơ quan điều tra, Lê Văn Út đã thừa nhận toàn bộ hành vi sai trái và đã cùng với Nguyễn Thị Thanh Lan ký tên, lăn tay vào bản nội dung 48 tin nhắn "khủng bố" gửi đến cô Ngọc, với nội dung hết sức dung tục, thô bỉ". (Trong bài viết đăng trên Báo Thanh Niên số ra ngày 30.6.2006 chúng tôi đã dẫn ra một số tin nhắn, nay xin không nhắc lại).

Trung tá Nguyễn Mậu Nhân cũng trưng ra bức thư xin lỗi do chính tay ông Lê Văn Út viết gửi cô Ngọc, trong đó có đoạn: "Lúc đầu em định phá rối cô một vài lần, nhưng rồi việc làm của em cứ leo thang mãi, cho đến lúc không còn kiềm chế được mình nên đã dẫn đến những lời lẽ nhục mạ, bịa đặt, vu khống,... Em không có ác ý gì ngoài việc làm cho cô phải sợ và phải chịu thua em. Do em suy nghĩ chủ quan như vậy nên việc làm của em đã để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng, em thấy em không còn là em nữa".

Bài viết vu khống Báo Thanh Niên trên website: www.dovietkhoa.com

Trung tá Nguyễn Mậu Nhân kết luận: "Trong vụ này, ông Lê Văn Út là chủ thể chính, là nhân viên trực tiếp của cô Ngọc, tự nhận là do có "sự bực tức" với cô Ngọc nên mới dẫn đến hành động nhắn tin "khủng bố" để thỏa mãn cá nhân. Cô Nguyễn Thị Thanh Lan là bạn của ông Út, có tham gia vụ việc và bản thân cũng đã thừa nhận điều này, chứ không là người chủ mưu thực hiện toàn bộ vụ việc. Vì vậy việc cô Lan đứng ra nhận bừa hết trách nhiệm thay cho ông Út là không chấp nhận được".

Cũng xin nói thêm là sau khi thừa nhận hành vi "khủng bố" bằng tin nhắn, ông Lê Văn Út đã bị Trung tâm Đại học tại chức Cần Thơ ra quyết định kỷ luật buộc thôi việc. Không đồng ý với quyết định này, ông Út đã có đơn kiện ra Tòa Hành chính - Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ và vụ việc dự kiến sẽ được đưa ra xử công khai vào ngày 24.4. Phải chăng việc cô Nguyễn Thị Thanh Lan gửi đơn xin xem xét, đề nghị Báo Thanh Niên "đăng đính chính", cũng như những thông tin xuyên tạc được tung lên mạng là để "gỡ" cho ông Út, trước khi phiên tòa diễn ra?

Việc thành lập "Đội chống tiêu cực lưu động trong giáo dục" và lập trang web: www.dovietkhoa.com để tạo diễn đàn xuyên tạc, vu khống và bôi nhọ các tổ chức, cá nhân là việc làm trái pháp luật và sai đạo lý.

Đừng quên trước đây "thầy giáo Đỗ Việt Khoa" đã trở nên nổi tiếng nhờ báo chí, trong đó có Báo Thanh Niên, ca ngợi ông trong vụ tố cáo tiêu cực trong thi cử ở Hà Tây. Nhưng làm được một việc tốt, được báo chí đề cao, ông Khoa không nên nghĩ mình là "người hùng" rồi tùy tiện muốn làm gì thì làm, bất chấp pháp luật.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc này trên những số báo tới.

Tấn Đức

No comments: