Sunday, April 22, 2007

Vụ Đỗ Việt Khoa - phần 2

Ông Đỗ Việt Khoa nói gì với Báo Thanh Niên?

Chiều ngày 19.4, Báo Thanh Niên đã gặp ông Đỗ Việt Khoa, "chủ nhân" trang web: www.dovietkhoa.com tại nhà riêng ở Hà Tây. Dưới đây là nội dung cuộc nói chuyện.

* TN: Địa chỉ http://dovietkhoa.com có phải là địa chỉ trang web của ông không?

- Ông Đỗ Việt Khoa: Đúng rồi, thi thoảng tôi mới vào kiểm tra được trang web của tôi, vì tôi không có nhiều thời gian thẩm định hết, nhưng phần nhiều các vụ việc mà trang web này đưa lên là đúng sự thật, và phải có nguồn. Người ta gửi đến cho tôi, tôi mới đưa lên mạng. Đây chỉ là một diễn đàn, mà đã là diễn đàn thì việc họ kêu ca, phàn nàn gì là việc của họ.

* Trong địa chỉ http://dovietkhoa.com có đưa lá đơn của cô Nguyễn Thị Thanh Lan và đơn khiếu nại của ông Lê Văn Út. Vậy 2 người này cũng đưa đơn của họ đến ông?

- Vâng, họ gửi e-mail đến cho tôi. Họ nói tôi cho phép họ được đưa sự việc lên diễn đàn của tôi. Tôi hỏi họ sự việc có đúng như họ phản ánh không? Họ khẳng định đúng. Tôi còn xin họ số điện thoại. Tôi có số máy của anh Út đây.

* Ông có tìm hiểu kỹ vụ việc của họ không, hay chỉ qua những cuộc điện thoại của chị Lan và anh Út?

- Tôi không có thời gian để tìm hiểu. Tôi chỉ đăng lại nội dung các bạn ấy gửi đến cho tôi và nói rõ nguồn gốc. Các bạn ấy có nói với tôi là các Báo Thanh Niên, Tuổi Trẻ lấy thông tin qua công an, do đó các bạn ấy bức xúc, và đề nghị các báo xem xét lại vụ việc. Anh Út nói rằng, tin nhắn đó là của cô Lan, tại sao lại đổ cho anh Út?. Út còn nói: "Em là nam giới mà lại đi "chửi" nhau với bà Ngọc à? Em chỉ có 1 tin nhắn gửi bà Ngọc nói là bà đanh đá vừa vừa thôi...".

Và anh Út có nói, nguồn cơn sự việc là anh Út có phản ánh một số vụ việc tiêu cực của bà Ngọc. Tôi nói rằng, tôi sẽ cho đăng nội dung lá đơn kêu cứu của họ, còn nội dung họ phải chịu trách nhiệm. Tôi chỉ là người quản trị mạng, tôi sẽ kiểm duyệt. Nếu thông tin đó chống chính quyền các bạn không được phép tham gia trang web của tôi. Sau đó, không hiểu Út gọi thêm bác nào lập một cái nick tên là Nguyễn Văn Tư gì đó nói rằng Cần Thơ có nhiều vụ việc tiêu cực lắm. Tôi thấy đấy là tiếng nói của một cá nhân thôi.

* Điều đáng nói ở đây là trên trang web của ông đã đăng tải cả một chủ đề: "Báo Thanh Niên đăng sai + cố chấp". Những thành viên tham gia chủ đề này đã dùng những lời lẽ rất vô văn hóa xúc phạm đến Báo Thanh Niên và cá nhân Tổng biên tập Báo Thanh Niên. Thậm chí có người còn tự xưng là "Đội chống tiêu cực lưu động, Diễn đàn giáo dục Việt Nam”, để áp đặt và chỉ trích sai sự thật Báo Thanh Niên và các báo khác. Ông có kiểm duyệt những nội dung đó không?

- Tôi cũng đã có ý kiến với các nick tham gia trang web của tôi là không nên dùng cái từ: Đội chống tiêu cực. Chẳng có đội trưởng, đội phó nào. Các bạn cứ tự lập, tự làm, còn tôi là người quản trị mạng, các bạn phải hết sức chú ý. Hôm qua có một ai đó (có rất nhiều nick mới tham gia diễn đàn của tôi, họ mới thành lập ào ào từ đầu tháng 4) cũng nói đến cái từ này, nghe rát tai quá, tôi mới nói đừng có hô hào kiểu ấy. Chúng ta là thầy giáo cả, đưa sự việc lên phải nhẹ nhàng lời lẽ, sao lại cứ ầm ầm thế. Họ up cho một lèo Báo Thanh Niên, Báo Tuổi Trẻ, Báo Cần Thơ viết sai, tôi đã phải hạ một số rồi. Bốn hôm nay tôi đang đau đầu về cái gọi là đội chống tiêu cực "ông" nào up lên trang web của tôi.

* Bản thân ông có viết bài về chuyện này không?

- Tôi có biết rõ việc đâu mà nói. Tôi không có dòng nào, chữ nào bôi nhọ Báo Thanh Niên. Tôi không có nhiều thời gian giám sát các câu từ, tôi chỉ có thể lược bỏ bớt bài của họ chứ không cắt bỏ được bài của họ. Tôi up bài thầy Út lên vì thầy có đơn từ như vậy thật. Còn những hô hào với ngôn từ không lấy gì làm đẹp thì tôi sẽ truy đến nơi và sẽ có thông tin cho Báo Thanh Niên.

* Anh có cho rằng, nếu các thành viên tham gia trang web của nhà giáo mà lại dùng những từ ngữ không đúng với tư cách của nhà giáo, điều đó sẽ ảnh hưởng đến uy tín đến cá nhân anh không?

- Tôi chỉ chịu trách nhiệm với những lá thư kêu cứu của chị Lan và anh Út mà tôi đưa lên. Tôi sẽ truy bằng được những ai viết xúc phạm Báo Thanh Niên và các báo như vậy (??).

Thu Hồng (thực hiện)

No comments: