Tuesday, January 15, 2008

Mắt biếc

Nằm trong chuỗi hạn của những ngày năm cùng tháng tận, thằng ku xe vốn ngày thường rất ngoan, rất biết điều của miềng cũng bày đặt ho hen cò cử. Đầu tiên nó đều đặn ba ngày xịt lốp một lần, đưa đi vá lốp người ta bảo phải thay lốp vì mòn quá rồi. Sau đó thì bô xe đột ngột kêu lục bục, lục bục. Rồi tiến đến đi vào chỗ xóc là cả xe kêu xủng xoẻng. Đến nỗi đi ngoài đường những người đi cùng chiều cứ dạt ra hai bên vì tưởng là… xe lam hay công nông đổ dốc. Nhưng miềng vẫn cố sống chung với lũ vì ngại phải ngồi chờ sửa. Chỉ đến khi một ông bác kêu ầm lên là: “T. ơi, mày lái xe tuk tuk đến cơ quan à” thì miềng mới quyết tâm trốn về sớm một buổi để mang thằng ku xe đi thẩm mỹ viện.

Các công đoạn thay dầu, hàn bô, xiết ốc… rất nhanh, nhưng đến khoản thay lốp thì em casher ở xưởng xe cười khả ái thông báo rằng miềng phải chờ một lúc để người ta đi lấy lốp để ở kho về. Rồi một tay thợ phụ phóng xe máy đi lấy lốp, còn miềng được mời ngồi xem tivi trong lúc chờ đợi. Tivi khi ấy đang tường thuật các trận đấu ở Seagames. Miềng bèn ghếch mắt xem bóng chuyền. Xong bóng chuyền, tay thợ phụ vẫn chưa về. Kế đó là cầu mây. Xong cầu mây, tay thợ phụ vẫn chưa về. Rồi tivi chuyển sang các trận đấu vật, tay thợ phụ vẫn biệt tích. Phải đến hơn một giờ đồng hồ mới thấy tay thợ phụ xuất hiện, lúc này miềng đã mốc meo như một miếng bánh chưng quá hạn sử dụng mất rồi. Nhưng như thế vẫn chưa phải là bi kịch.

Khi tay thợ chính hùng dũng bước tới để thay lốp cho miềng thì lại nảy sinh vẫn đề khác. Lốp xe đã để quá lâu nên dính tịt vào vành xe, không tài nào gỡ ra được. Dùng búa đập, xịt dầu bôi trơn, thậm chí đứng hẳn lên lốp nhảy tưng tưng vẫn bó tay. Tay thợ chính nhìn sang phía miềng nói: “Đưa TAO cái tuốc-nơ-vít”. Oác, miềng cùng lắm mới chỉ sửa xe 2 lần ở đây, sao hắn lại xưng hô mày, tao “thân mật” thế nhờ. Nhưng miềng vẫn nhìn xung quanh, chả thấy cái tuốc-nơ-vít nào. Rồi tay thợ phụ đưa tuốc-nơ-vít cho hắn, hắn ngoáy ngoáy một hồi lâu mới tách được lốp ra khỏi vành xe. Tự nhiên hắn ngẩng lên, nhìn chằm chằm vào tay thợ phụ hỏi: “Đi kiểu gì mà để lốp xe như thế, cậy hết hơi mới ra”. Hắn lặp lại 2 lần liền câu hỏi đó, miềng vẫn ngơ ngơ (tưởng thầy trò hắn trao đổi công việc với nhau). Cho đến khi tay thợ phụ quay sang miềng nhắc: “Kìa, anh ấy hỏi chị đấy”, miềng mới hiểu ra, hoá ra hắn bị… hiếng (lác)!!!

Cái này cũng mượn từ Lazy's Blog :)

No comments: