Friday, May 25, 2007

1001 chuyện thiếu đạo đức của "sao" Việt

Những chuyện như ca sỹ Jimmy Nguyễn thuê người quăng… mắm tôm vào nhà hàng xóm; ca sỹ Tuấn Hưng chống đối cảnh sát giao thông; đạo diễn Nguyễn Nam đã túm tóc rồi đánh rất dã man nghệ sỹ Quỳnh Anh trước hàng chục người... gióng lên hồi chuông cảnh báo về đạo đức của nghệ sỹ.

Phóng viên nào chịu lăn lộn sau “cánh gà” của làng văn nghệ thì có thể gặp hàng trăm chuyện đạo đức của các nghệ sỹ S.O.S.

tuanhung-hiep.jpg
Ca sỹ Tuấn Hưng (trái) và nghệ sỹ hài Hiệp "gà"

Sau Tết Đinh Hợi, giới nghệ sỹ cải lương chẳng ngạc nhiên trước tin 2 NSƯT ẩu đả nhau, đó là chuyện NSƯT – đạo diễn Hoa Hạ công khai chỉ trích, tố cáo NSƯT Hữu Quốc “cắt xén” tiền thù lao của một số diễn viên, nhân viên phục vụ trong chương trình cải lương Kim Vân Kiều.

Chưa có bằng chứng cụ thể Hữu Quốc “ăn chặn” tiền các nghệ sỹ, nhưng từ lâu trong giới cải lương, đặc biệt ở đoàn 2 nhà hát Trần Hữu Trang rất nhiều lời than phiền về thái độ, tác phong, đạo đức của NSƯT Hữu Quốc. Tự xem mình là “trùm” ở rạp Hưng Đạo nên chàng nghệ sỹ trẻ này mặc tình thao túng từ chuyện bán vé, chỉ định nghệ sỹ tham gia, chia bè kết phái…

Đến chuyện nghệ sỹ hài Hiệp “gà” (Dương Đức Hiệp) bị công an quận Đống Đa, Hà Nội bắt quả tang, khởi tố về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Không đầy 24h sau vụ Hiệp “gà”, Cục CSĐT tội phạm về ma túy phá động thuốc lắc tại vũ trường New Century (Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội) “lòi” ra… diễn viên điện ảnh Kim Hiền – gương mặt quen thuộc trên HTV qua hai bộ phim Dốc tìnhMùi ngò gai. Dù có biện minh thế nào đi nữa thì chuyện “ghé uống nước, nghe nhạc” của nghệ sỹ này tại “động lắc” New Century khó thuyết phục bởi “tình ngay lý gian”!

KimHien_aNguyenA.jpg
Diễn viên điện ảnh Kim Hiền cũng có mặt trong đêm phá động thuốc lắc tại vũ trường New Century (Ảnh; Nguyễn Á)

“Hùm chết để da, người chết để tiếng”, thế nhưng rất nhiều nghệ sỹ, đặc biệt là các nghệ sỹ trẻ, cố tình quên mất điều đó. Chuyện ca sỹ Jimmy Nguyễn thuê người quăng… mắm tôm vào nhà hàng xóm; chuyện một bầu show khá nổi tiếng suýt ẩu đả với ca sỹ “lá phong 2005” trong đêm trao giải Làn sóng xanh; chuyện ca sỹ Nguyên Vũ “tố” công ty GMC “giật” ca khúc Vầng trăng khóc; chuyện ca sỹ Tuấn Hưng miệt thị, chống đối cảnh sát giao thông khi vi phạm Luật giao thông.

Chuyện cô đào trẻ T. thản nhiên bỏ rơi người thầy, người anh từng là ân nhân của mình trong cơn bệnh thập tử nhất sinh để cặp bồ với một đạo diễn trẻ đang lên; người mẫu, diễn viên điện ảnh N.T. đột ngột bỏ cả đoàn phim “dài cổ ngóng” bay ra Hà Nội trình diễn thời trang gần tuần lễ; nhạc sỹ Thanh Sơn từng than phiền một ca sỹ khá nổi tiếng ngang nhiên mạo nhận là đồng tác giả bài hát của ông.

HelenThanhDao.jpg
Diễn viên điện ảnh Việt kiều Helen Thanh Đào

Diễn viên điện ảnh Việt kiều Helen Thanh Đào “bỏ ngang xương” show quảng cáo của một sản phẩm nổi tiếng bởi “em không thích đóng chung với mấy đứa khác!”, nhà sản xuất đành phải “lắc đầu” chọn người mẫu khác; đạo diễn kiêm quay phim Nguyễn Nam đã từng túm tóc rồi đánh rất dã man nghệ sỹ Quỳnh Anh trước hàng chục người trong đoàn phim chỉ vì lý do “nhìn mặt nó là thấy ghét rồi!”, nghệ sỹ L.G. thuê côn đồ hành hung đồng nghiệp (và cũng là chồng mình) – NS D.P. đến bể đầu, gãy tay phải đi cấp cứu…

Có đến 1001 chuyện phản ánh sự thiếu đạo đức của văn nghệ sỹ. Là người của công chúng, trong đó không ít người được nhà nước phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT, vì thế trong cách cư xử, tác phong, sinh hoạt với bạn bè, đồng nghiệp, phong cách biểu diễn và giao lưu trước khán giả xin đừng tùy tiện, cẩu thả, vô văn hóa trừ khi… ở nhà một mình!

Theo Ngọc Thiện

No comments: