Wednesday, May 23, 2007

Hè hè - TGĐ Kiên của Hanoi Land !

Hanoi Land: Giải quyết thế nào với các nhà đầu tư?
09:36' 24/05/2007 (GMT+7)

(VietNamNet) - Ông Lê Trung Kiên - Tổng Giám đốc Công ty CP Bất động sản Hà Nội (Hanoi Land) đã trả lời nhiều câu hỏi của VietNamNet xoay quanh chủ đề "Lilama Land" đang làm nóng dư luận những ngày này...

Hanoi Land đăng ký trụ sở ở 126 Lò Đúc, đồng thời được Tổng Giám đốc Kiên cho biết đây cũng là nhà riêng của ông (Ảnh: Hưng Bình - ATS)

Hanoi Land đăng ký trụ sở ở 126 Lò Đúc, đồng thời được Tổng Giám đốc Kiên cho biết đây cũng là nhà riêng của ông (Ảnh: Ngô Hưng Bình - ATS)

Phố Lò Đúc có nhiều nhà 126. Nếu cứ chủ quan đi tìm tấm biển ’’Công ty CP Bất động sản Hà Nội’’ hay ’’Hanoi Land’’ thì sẽ thất vọng, bởi căn nhà nơi cuối cùng chúng tôi đã tìm gặp được ông Kiên ở ngoài lại trưng một tấm biển hoàn toàn khác: ’’Giaothuongnet Media Corp’’. Bước chân vào, tầng 1 (trệt) được chia đôi cho vài nhân viên mạng giaothuongnet.vn ngồi một bên, còn một bên kê bàn lễ tân của Hanoi Land. Ông Kiên tiếp chúng tôi trên tầng 2.

"Mình chơi với nước ngoài rất là nhiều!"

Thay vì trả lời câu hỏi chúng tôi đặt ra một cách tuần tự, Lê Trung Kiên sốt sắng muốn trình bày ngay về quá trình ’’thai nghén’’ dẫn đến ra đời Lilama Land. Ông Kiên nói: ’’Trước khi thành lập Công ty CP Bất động sản Hà Nội này vào năm 2001, tôi đã hoạt động trong lĩnh vực bất động sản rất lâu rồi, từ 1994. Kinh nghiệm mình có, quan hệ mình có, quan hệ trong nước, quan hệ ngoài nước... Mình chơi với nước ngoài rất là nhiều! Mình đi nước ngoài rất là nhiều!

Ở các nước khác, thị trường bất động sản đã đi vào ổn định, luồng vốn đầu tư vào các thị trường đó đã bão hoà, lợi nhuận không cao, không có gì để thi thố nữa. Còn Việt Nam, với một nền kinh tế đang phát triển, nền chính trị vững chắc nên trong thời gian gần đây, luồng tiền của các nhà đầu tư nước ngoài đổ vào rất lớn vì chỉ có ở ta mới xây tiếp được nhà mấy chục tầng, chứ ở các nước khác nhà chọc trời, siêu thị san sát, còn xây vào đâu?

Đó là những cơ hội, điều kiện để hình thành các tập đoàn bất động sản lớn. Không chỉ một tập đoàn bất động sản mà phải hàng chục tập đoàn bất động sản thì mới nhanh chóng đuổi kịp các nước trong khu vực được! Tâm niệm, suy nghĩ của tôi, ngoài việc kiếm tiền cho cá nhân, doanh nghiệp và các cổ đông, tôi còn mong muốn cùng đất nước, Chính phủ cải tạo lại bộ mặt đô thị. Muốn vậy thì doanh nghiệp và Nhà nước phải cùng làm. Nhà nước có định chế, cơ chế, còn chúng tôi là doanh nghiệp có tiền, có thể huy động vốn để cùng chỉnh trang lại các đô thị.

Tổng Giám đốc Công ty CP Bất động sản Hà Nội (Hanoi Land) Lê Trung Kiên (Ảnh: Ngô Hưng Bình - ATS)

Tổng Giám đốc Công ty CP Bất động sản Hà Nội (Hanoi Land) Lê Trung Kiên (Ảnh: Ngô Hưng Bình - ATS)

Tham vọng "1000 tỷ đồng"!

Chúng tôi muốn gắn một ’’ông’’ doanh nghiệp Nhà nước vào vì trong thời điểm này vẫn tồn tại tư duy phải có ’’một tí nhà nước’’ vào thì mới làm những dự án lớn được (mặc dù câu chuyện này khoảng 3-4 năm nữa sẽ không còn, sân chơi là bình đẳng, các ông tự đấm bốc, ông nào thắng thì thắng...).

Tôi đem tâm huyết này sang trao đổi với anh Phạm Hùng. Tôi nói rằng, chúng ta đang có thời cơ để lập ra tập đoàn bất động sản lớn, huy động vốn và thực hiện những dự án lớn. Tập đoàn này cái đầu tiên là phải có vốn lớn. Tôi đưa ra cho anh Hùng con số 1.000 tỉ đồng, bảo rằng phải như vậy thì mới làm được các dự án, vì nếu có 1.000 tỉ mới làm được các dự án dăm bảy chục tỉ trở lên! Tập đoàn (hoặc tổng công ty) được hình thành này sẽ đầu tư xây dựng các khách sạn 5 sao, 6 sao, những căn hộ cho thuê cao cấp, trung tâm thương mại lớn, các khu đô thị hàng trăm đến hàng nghìn ha... Đó là cái mục tiêu, tham vọng của tôi.

Lúc đầu, tôi đề xuất tên là ’’Tổng Công ty Đầu tư bất động sản Việt Nam’’ vì cái chữ Việt Nam nó mới bao trùm, nghe nó mới hoành tráng, viết tắt là VietNam Land! Đấy là mình kỳ vọng công ty nó phải hoành tráng thế! Anh Hùng bảo: ’’Anh đồng ý quan điểm của Kiên, phải hình thành một tập đoàn bất động sản như thế, quy mô như thế, làm các dự án như thế... Nên chăng suy nghĩ lại về cái tên, vì Lilama được Chính phủ cho phép thành lập Tập đoàn Công nghiệp nặng Lilama, trong đó có các Tổng công ty chuyên về nhiều lĩnh vực (bao gồm cả bất động sản), hay thay từ Việt Nam Land thành Lilama Land?’’.

Tôi bảo: ’’Cũng hay đấy!’’. Tôi còn nói đùa: Tâm huyết của em xây dựng hình ảnh ấy nên anh phải trả tiền em đấy! Cả hai anh em thống nhất đặt tên là: Tổng Công ty Đầu tư Bất động sản Lilama (Lilama Land)’’.

Phía ngoài trụ sở Hanoi Land trưng biển Giaothuongnet Media Corp

Phía ngoài trụ sở của Hanoi Land trưng biển Giaothuongnet Media Corp (Ảnh: Ngô Hưng Bình - ATS)

- Ý ông muốn nói rằng Lilama Land ra đời nhờ ý tưởng của ông?

Ông Lê Trung Kiên: - Hoàn toàn là ý tưởng của Hanoi Land và tâm huyết của tôi. Mà tôi cũng xác định tôi làm chính chứ không phải bên anh Hùng làm chính! Vì Lilama thì làm lắp máy, ngay bản thân Lilama cũng có công ty bất động sản rồi, 5 năm nay công ty bất động sản này chẳng làm được cái gì cả, lẹt đẹt!

Tôi chọn anh Hùng là đối tác, nhà đầu tư đầu tiên là trên phương diện tình cảm, quen biết và tôn trọng, còn tôi xác định công ty này là công ty đại chúng, mà đã là đại chúng thì các nhà đầu tư nhan nhản! Ngày hôm nay, tôi và Lilama có thể là công thần, nhưng không phải vì công thần đó mà coi thường các nhà đầu tư khác. Chúng ta là cuộc chơi chung, tập hợp nhóm anh em cùng chung chí hướng lại để tạo ra một pháp nhân mạnh.

Quan điểm ban đầu của tôi nói với anh Hùng là: ’’Thôi, chỉ có em với anh là cổ đông sáng lập, và em sẽ mời một số nhà đầu tư là các tập đoàn tài chính, ngân hàng lớn của nước ngoài tham gia vì họ có tiền và kinh nghiệm, cũng như họ có thể huy động được những nguồn vốn lớn hàng tỉ USD vào các dự án đầu tư của mình, thứ hai là ưu tiên các tập đoàn bất động sản lớn trên thế giới!’’.

Còn bây giờ, các bạn hãy nhìn lại xem, các cổ đông mà Lilama mời gọi như thế nào: Rượu - Bia có biết làm bất động sản hay không? Công ty May có biết làm bất động sản hay không? Ông Tư vấn kéo vào làm gì? Nếu là tôi, tôi phải kéo các tập đoàn bất động sản nước ngoài, các nhà đầu tư nước ngoài!

"Nhà đầu tư nộp tiền vì ... tư duy của tôi"!

- Cũng có thể như ông nói, các cổ đông sáng lập hiện giờ của Lilama Land thiếu hoặc không có kinh nghiệm về bất động sản, nhưng trên thực tế họ lại có những cái khác mà các nhà đầu tư trong nước trông vào đó để yên tâm, ví dụ như: bề dày hoạt động, đất đai nhà xưởng và thương hiệu... Giả sử, nếu độc lập một mình Hanoi Land đứng ra huy động thì liệu các nhà đầu tư có "đổ" tiền vào nhiều như thời gian qua không, hay vì bên cạnh luôn có thương hiệu của Lilama?

Ông Lê Trung Kiên - Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Hanoi Land (Ảnh: Ngô Hưng Bình - ATS)

Ông Lê Trung Kiên - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Cty CP BĐS HN (Hanoi Land) (Ảnh: Ngô Hưng Bình - ATS)

Ông Lê Trung Kiên: - Nhiều người đang bị ngộ nhận câu chuyện đó! Các nhà đầu tư đến với tôi là do bên tôi làm đại diện, do họ tin tưởng vào tôi và tư duy của tôi. Họ mong muốn chia sẻ tư duy của tôi, không phải vì thương hiệu nào cả!

Rồi sau vụ này tôi sẽ làm cho các bạn thấy! Quan điểm của tôi từ đầu vẫn phải là lập ra một VietNam Land, chứ không phải Lilama Land, và các nhà đầu tư nước ngoài chính là thương hiệu! Nếu bạn là nhà đầu tư, tôi sẽ kéo một tập đoàn bất động sản lớn nhất của Mỹ và châu Âu, cùng một tỉ phú giàu nhất châu Á ở Hongkong vào, bên kia là Lilama - bạn sẽ chọn ai?

- Ông nói rằng các nhà đầu tư thời gian qua nộp tiền cho ông là vì tâm đắc với tư duy của ông, chứ không phải vì thương hiệu - vậy xin hỏi ông đã có buổi thuyết trình nào các tư duy, ý tưởng này với các nhà đầu tư chưa, hay tất cả đều chỉ biết đến công ty tương lai qua các giấy tờ giao dịch: từ thư mời, thoả thuận góp vốn đầu tư, giấy đăng ký góp vốn... và cả các thông tin báo chí đều kèm cái tên Lilama?

Ông Lê Trung Kiên: - Không, cái này thì... tôi chỉ nói chuyện. Hiện nay là tôi tiếp nhận từ những cái đăng ký(?!). Và những nhà đầu tư của tôi thì tôi nói chuyện với họ, và mình chia sẻ với họ, chứ tôi không có công luận! Còn ở đây tại sao tôi nói họ tin tưởng ở tư duy của tôi, tin tưởng vào tôi - vì đó là những nhà đầu tư quen biết với tôi. Còn những nhà đầu tư tự họ nghe ngóng hoặc từ Lilama giới thiệu mà muốn tham gia thì rất nhiều mà tôi chưa tiếp xúc được! Lilama giới thiệu một loạt nhà đầu tư lớn sang cho tôi, như Habubank chẳng hạn...

Đây, bạn đọc thỏa thuận góp vốn đầu tư mà xem, tôi nhân danh Hanoi Land làm đại diện (bên A), chứ tôi không nhân danh Ban Vận động để huy động vốn, và không ký với tư cách là Ban Vận động, mà nhân danh Hanoi Land để ký!

- Đó là lẽ tất nhiên bởi Ban Vận động đâu đã có tư cách pháp nhân để ký thỏa thuận với bên góp vốn ở giai đoạn này, hơn nữa lại còn thu tiền mặt, chuyển khoản?! Tuy nhiên, dù người ký hoặc người đại diện liên hệ có là Hanoi Land chăng nữa, có thể thấy rõ trong các giấy tờ này không cái nào không ghi và nhắc đi nhắc lại nhiều lần thương hiệu Lilama...

Ông Lê Trung Kiên: - Mọi người vẫn bị ngộ nhận! Nếu tôi không phải leader (người đứng đầu) thì không bao giờ người ta tham gia!

"Tôi sắp thành lập Tổng công ty Bất động sản Việt Nam"!

- Tóm lại, theo ông, nếu trong cả câu chuyện này từ đầu đến cuối chỉ có Hanoi Land, mà không có sự phối hợp của Lilama và những cổ đông khác nữa (mà ông có thể đặt bất cứ tên gì: VietNam Land, Saigon Land...) thì các nhà đầu tư có góp vốn ào ạt nhiều như thời gian qua không?

Ông Lê Trung Kiên: - Hơn thế nữa! Tôi sẽ làm cho các bạn xem! Tôi đang chuẩn bị thành lập Tổng Công ty Bất động sản Việt Nam cùng các tập đoàn bất động sản, tài chính nước ngoài. Tôi sẽ không tham gia vào Lilama Land nữa, mặc dù anh Hùng có phát biểu cho tôi 2-3%, mặc dù nhiều người vẫn tưởng tôi theo đuổi lắm, nhưng tôi sẽ làm cái của tôi, với các nhà đầu tư của tôi.

- Đó là chuyện của tương lai, còn giờ đây, ông có thể giới thiệu cho biết từ trước đến nay Hanoi Land đã từng tham gia vào những công việc, dự án gì (đặc biệt là lĩnh vực bất động sản)?

Các chuyên gia và kỹ sư Lilama trong giờ phút Nhà máy điện Uông Bí mở rộng hoà lưới điện quốc gia (Ảnh: Nguỵ Hoàng Sơn).

Các chuyên gia và kỹ sư Lilama trong giờ phút Nhà máy nhiệt điện Uông Bí mở rộng hoà lưới điện quốc gia (Ảnh: Nguỵ Hoàng Sơn).

Ông Lê Trung Kiên: - À... cái này thì phải để đến một cuộc phỏng vấn khác, vì nói thì dài lắm!

- Không cần quá dài mà chỉ xin ông cho biết 1, 2 công việc chính, dự án lớn nhất mà Hanoi Land đã từng tham gia để giới thiệu với các bạn đọc?

Ông Lê Trung Kiên: - Thôi hôm nay đang nói về Lilama Land thì lại hỏi về Hanoi Land làm gì! Để hẳn một dịp khác...

- Trở lại với Lilama Land, ông đã chốt danh sách các nhà đầu tư chưa và tổng cộng đã thu bao nhiêu tiền của họ?

Ông Lê Trung Kiên: - Cái này tôi đã làm việc với cơ quan công an rồi! Tôi đã mở một tài khoản riêng để huy động cho việc thành lập Lilama Land và toàn bộ tiền huy động của các nhà đầu tư tôi đã chuyển vào tài khoản đó, để khi nào Lilama Land có tư cách pháp nhân sẽ chuyển sang! Con số rơi vào khoảng 78 tỉ đồng.

- Giờ phút này ông đang giải quyết với các nhà đầu tư như thế nào?

Ông Lê Trung Kiên: - Tôi đưa ra 3 cách giải quyết: Thứ nhất, ưu tiên chuyển danh sách các nhà đầu tư muốn tham gia tiếp tục với Lilama Land sang bên đó; Thứ hai, nếu xin rút vốn, tôi sẽ hoàn lại tiền; Thứ ba, cùng Hanoi Land thành lập pháp nhân mới. Tôi sẽ chờ các nhà đầu tư suy nghĩ và quyết định đến hạn cuối là thứ sáu tuần này (25/5/2007). Song, dù họ có chọn cách nào thì cũng phải làm đơn gửi cho tôi. Bây giờ tôi phải làm chặt!

  • Hoàng Huy (thực hiện)

No comments: