Tuesday, October 17, 2006

Cuộc đấu khẩu giữa hai ông nghè tân thời

Nhà văn-GS.TS Mai Quốc Liên và nhà văn - PGS.TS Đào Thái Tôn có nguy cơ chuyển từ mặt báo sang... tòa án?

Sự việc bắt đầu từ hai bài viết của ông nghè Tôn trên Văn nghệ Trẻ số 46-47/2005, kết tội ông nghè Liên “lấy cớ “dịch lại” để lần lượt xóa tên các học giả nổi tiếng, ghi tên mình lên các cuốn sách lớn (như Thơ chữ Hán Nguyễn Du, Nguyễn Trãi toàn tập...)”.

Đáp lại, cũng trên Văn nghệ Trẻ số 47-48/2005 và một bài viết dài gửi đến nhiều cơ quan báo chí, ông nghè Liên kết tội ông nghè Tôn “gây nhiễu”, “chụp mũ”, “vu khống và trắng trợn leo thang vu khống, không từ một giới hạn nào để đạt mục tiêu hả lòng đố kị, ghen ghét”.

Ông Liên chê ông Tôn “học hành ít ỏi, Hán văn chỉ có 4 năm, sau đó 19 năm đi làm việc khác không dính đến chữ Hán,..., Nôm không học, phải đi hỏi, ngoại ngữ không có. Có biết gì tiếng Pháp đâu...”

Đối lại, ông Tôn cho rằng ông Liên “với trình độ chữ Hán hiện có” không thể làm được các công trình mà ông đã đứng tên. Rất nhiều từ “nặng đô” đã được dùng trong lúc lời qua tiếng lại: “láo xược”, “xảo trá”, “phản phúc” , “điên cuồng”..., rồi “đạo văn”, “hung bạo”, “lén lút”, “chỉ điểm”...

Nghe nói, Ban Kiểm tra Hội Nhà văn VN đã phải họp 3,4 lần nhưng vẫn chưa đưa ra được phán quyết. Trong khi đó thì ngày 17/2, tòa án Nhân dân quận Ba Đình (HN) đã có văn bản gửi ông nghè Tôn, thông báo quý tòa đã thụ lý vụ án ông đồ Nguyễn Quảng Tuân (sinh năm 1925, thành viên Hội đồng khoa học của Trung tâm nghiên cứu Quốc học do ông nghè Liên làm Giám đốc) kiện ông Đào Thái Tôn về tội xâm phạm quyền tác giả và tội vu khống, đòi bồi thường tổng cộng 65.000.000 đồng!

Chắc vì tuổi cao, lại cư trú tại Tp Hồ Chí Minh nên ông Nguyễn Quảng Tuân đã ủy quyền cho Tiến sĩ luật học Cù Huy Hà Vũ (con trai nhà thơ Huy Cận- nguyên Chủ tịch HĐKH Trung tâm Quốc học) theo đuổi vụ kiện?

Xem ra vụ việc đã đi khá xa, không còn là chuyện xích mích giữa hai người đồng hội, đồng nghiệp, đồng môn nữa. Ông nghè Liên đã từ thế thủ chuyển sang thế công.

Không hiểu ông nghè Tôn (vốn ban đầu chỉ định khoanh trong phạm vi học thuật?) sẽ chống đỡ thế nào?

No comments: