Thursday, October 12, 2006

Hậu "đạo nhạc" ...

CD ghi âm các nhạc sĩ

Vụ tố cáo đạo nhạc liên quan đến nhạc sĩ Trọng Bằng tưởng như đã khép lại (sau khi Hội đồng Quốc gia vào cuộc và nhạc sĩ Trọng Bằng gửi đơn đề nghị rút khỏi danh sách xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh), thì mới đây, giới nhạc sĩ lại rộ lên chuyện một CD ghi âm cuộc nói chuyện của Chủ tịch Hội Nhạc sĩ VN Đỗ Hồng Quân và nhạc sĩ Vĩnh Cát đang được nhân bản và phát tán nhanh chóng trong giới.

Hệ quả là nhiều nhạc sĩ đã lên tiếng phản ứng gay gắt, viết đơn đề nghị BCH Hội Nhạc sĩ phải làm rõ mọi chuyện.

Nội dung của CD là cuộc trò chuyện khá thân mật (kéo dài chừng 60 phút) giữa nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân và nhạc sĩ Vĩnh Cát tại nhà riêng của nhạc sĩ Vĩnh Cát, trong đó có những đoạn ông Quân thật thà đến mức nói ra những điều mà ai nghe cũng biết sẽ gây bất lợi, nhất là khi ông đang ở cương vị một chủ tịch hội...

Vợ nhạc sĩ Vĩnh Cát là bà Lê Kiều Duyên cũng công khai xác nhận từng ghi âm cuộc nói chuyện giữa chồng và nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân tại nhà riêng của ông bà. Hôm sau, ông bà chỉ mở ra cho một người bạn đáng tin cậy nghe, nhưng không hiểu bằng cách nào mà sau đó bị phát tán rộng rãi!

Vừa qua, hơn 20 nhạc sĩ đã đứng đơn gửi tới BCH Hội Nhạc sĩ VN đề nghị làm rõ sự việc nói trên. Nhạc sĩ - nhà giáo ưu tú Trần Trọng Hùng, nguyên giám đốc Nhà hát Lớn Hà Nội, nguyên phó giám đốc Nhạc viện Hà Nội, ngoài việc ký vào lá đơn nói trên còn có một bức thư cá nhân đề gửi BCH Hội Nhạc sĩ. Ông cho biết: “Cuốn băng này đã gây cho tôi và cho rất nhiều nhạc sĩ hội viên sửng sốt. Trước đây, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân đã thay mặt BCH hội ký vào công văn gửi tới các cơ quan chức năng phản đối về việc một số nhạc sĩ tố cáo nhạc sĩ Trọng Bằng đạo nhạc.

Vậy mà, trong cuốn băng, ông ấy đã quay ngoắt 180 độ, lên án thậm tệ chính những tác phẩm đó và cũng chính người nhạc sĩ đó. Tất nhiên, trước hết phải xác minh có đúng là nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân nói như vậy không, vì đây không phải là việc của cá nhân nhạc sĩ mà là công việc chung của hội. Nếu nội dung cuốn băng có thật thì từ việc năm 1986, ông Quân biết giao hưởng Chào mừng của nhạc sĩ Trọng Bằng “có vấn đề”, đến việc xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước chỉ là phong trào như lời ông Quân nói đều phải xem xét đến”.

No comments: