Thursday, October 19, 2006

Vụ án Thiên Lợi Hòa

Công ty Hải Viên (Trung Quốc) tố cáo Công ty Thiên Lợi Hòa và một số doanh nghiệp Việt Nam đã giả mạo con dấu, chữ ký giám đốc của họ, lập khống hợp đồng bán 3.600 tấn lá thuốc lá sang Việt Nam. Giám đốc công ty, bà Nguyễn Ngọc Liên, chính là chủ mưu vụ việc.

Trước việc tố cáo của Công ty Thương mại Hải Viên, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam có công hàm gửi Bộ Công an đề nghị xác minh làm rõ.

Tổng cục cảnh sát xác định, bà Nguyễn Ngọc Liên và ông Nguyễn Huy Tần (phó giám đốc) đã giả mạo con dấu của ông ty Hải Viên và chữ ký của bà Chu Lệ Nga (giám đốc Hải Viên). Hai người này đã lập hợp đồng giả về việc gia công tách cọng thuốc lá cho đối tác phía Trung Quốc, nhập khẩu 3.600 tấn lá thuốc lá vào Việt Nam.

Cơ quan điều tra nhận định: "Hành vi của bà Liên và ông Tần đã cấu thành tội buôn lậu". Trong tháng 9, Cục cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ đã bắt, khám xét khẩn cấp, khởi tố bị can với hai người trên vì có biểu hiện chuẩn bị trốn ra nước ngoài.

Liên quan vụ án, ngày 12/10, cơ quan điều tra tiếp tục khởi tố bị can, tạm giam Cao Bá Hậu (Giám đốc Công ty thương mại Kim Liên, Hà Nội) về tội trốn thuế. Từ 23/4 đến 19/5, Cao Bá Hậu đã nhập khẩu 1.000 tấn lá thuốc lá, trong đó 900 tấn là của Thiên Lợi Hòa. Cao Bá Hậu biết lô hàng trên không phải do Hải Viên cung cấp nhưng vẫn ký hợp đồng giả, ghi rằng mua từ Hải Viên để được hưởng thuế suất nhập khẩu ưu đãi 30%. Hành vi này đã gây thiệt hại cho nhà nước gần 5,3 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra xác định, Công ty Hải Viên không có chức năng kinh doanh xuất nhập khẩu thuốc lá, không ký hợp đồng gia công với Thiên Lợi Hòa, không ký hợp đồng ngoại thương với Công ty Kim Liên. Kết quả giám định cho thấy con dấu, chữ ký trong hồ sơ nhập khẩu thuốc lá của Thiên Lợi Hòa và Kim Liên là giả mạo.

Nguyễn Ngọc Liên và Nguyễn Huy Tần thừa nhận Thiên Lợi Hòa không có hạn ngạch nhập khẩu thuốc lá. Để có 3.600 tấn thuốc lá nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam, Tần đã gom mua từ nhiều thương nhân Trung Quốc. Đây là những người không được phép xuất khẩu lá thuốc lá ra nước ngoài. Con dấu, chữ ký trong hồ sơ nhập khẩu do người có tên Lý Thủy Ngân ký và đóng dấu khống vào giấy, đưa sang Việt Nam để Liên giao nhân viên điền nội dung hợp đồng vào sau. Ngoài 900 tấn hàng bán cho Cao Bá Hậu với giá 32 tỷ đồng, số còn lại 211 tấn Liên đã xuất sang Bulgari.

Cơ quan điều tra đang tiếp tục mở rộng vụ án.

No comments: