Wednesday, October 11, 2006

Những bác sĩ tự xưng... vĩ nhân

Các bác sĩ (BS) chủ những cơ sở này ngoài việc thực hiện dịch vụ mổ xẻ vượt quá quy định của giấy phép hành nghề, còn nổ rầm trời khi tự xưng là “viện sĩ hàn lâm”, “danh nhân thế giới”, “trí tuệ lớn của thế kỷ 21”, “nhà phẫu thuật thẩm mỹ hàng đầu của thiên niên kỷ”...

“Danh nhân thế giới 2004” ở... Phú Nhuận

Mỹ viện Việt Mỹ, số 93 Phan Xích Long, P2, Q.Phú Nhuận, là cơ sở thẩm mỹ của ông Lai Công Hiệp. Trên trang web của cơ sở này, ông Hiệp tự giới thiệu dài 2 trang A4 với vô số danh hiệu rất “dễ sợ” như: “Viện sĩ Lai Công Hiệp - danh nhân thế giới 2004; viện sĩ quốc tế, viện sĩ chính thức của các viện hàn lâm phẫu thuật thẩm mỹ Hoa Kỳ, châu Âu, châu Á - Thái Bình Dương, Nam Mỹ (như vậy chỉ riêng chức “viện sĩ”, ông Hiệp đã chia ra làm ba loại: viện sĩ, viện sĩ quốc tế, viện sĩ chính thức, “viện” nào cũng “may mắn” được ông tham gia cả).

Sau “viện” đến “tự điển”. Ông Hiệp khoe rằng ông đã vinh dự được Nhà xuất bản tiểu sử Hoa Kỳ, Marquis Publishes - USA ghi tên vào quyển sách lừng danh thế giới “Danh nhân thế giới 2004” - Who’s who in the world 2004 và được Trung tâm tiểu sử quốc tế Anh quốc vinh danh trong “Tự điển tiểu sử quốc tế” - quyển sách lừng danh thế giới tôn vinh những tài năng xuất sắc của nhân loại qua các thời đại.

Khoe xong phần tự điển, ông Hiệp lại “trình bày” tiếp phần danh hiệu và huy chương. Ông cho biết đã nhận được huy chương số 54 trong tổng số 100 huy chương “danh dự Hoa Kỳ” (American Medal of Honor) do Viện nghiên cứu tiểu sử Hoa Kỳ (ABI) trao cho các ngành trên toàn thế giới.

Sợ người đọc chưa hiểu, ông giải thích thêm vì ông đã có những đóng góp vô giá đối với kho tàng trí thức và khoa học của nhân loại! Ngoài huy chương này, ông Hiệp còn “thú thực” là được ABI tặng thêm danh hiệu “Trí tuệ lớn của thế kỷ 21”. Ông còn có danh hiệu: “Christopher Columbus trong phẫu thuật” (nhưng không nói tổ chức nào phong tặng), được các nhà khoa học trên toàn thế giới và trong nước kính trọng về tài năng, chuyên môn phẫu thuật thẩm mỹ.

“Nhân tài” của thiên niên kỷ

Không chỉ ông Lai Công Hiệp mà cả ông Nguyễn Xuân Cương, chủ cơ sở thẩm mỹ Sài Gòn - 97B Nguyễn Du, Q1 - cũng khoe là được ABI (ông Cương không dịch thành viện nghiên cứu tiểu sử Hoa Kỳ như ông Hiệp mà gọi: “Hội đồng các nhà khoa học và xuất bản Mỹ” đưa vào niên giám (còn ông Hiệp bảo là “từ điển”) tiểu sử các danh nhân thế giới xuất sắc 2001”.

Dù dịch thế nào thì cả hai ông đều cho rằng mình đã trở thành “danh nhân thế giới” nhờ sự phong tặng của ABI. Chúng tôi tiếp tục vào Internet tìm và thấy rằng không chỉ hai ông Hiệp, Cương mà nhiều bác sĩ thẩm mỹ Việt kiều đang ở Mỹ cũng khoe mình được ABI chọn là “danh nhân”.

Ví dụ như trong quảng cáo đăng trên website BS Nguyễn Hải Tuấn ở quận Cam - Nam Califonia - USA, điện thoại 1-(877)-946-4337, cho biết cũng từng được phong “danh nhân nước Mỹ” (không xưng là “danh nhân thế giới” như các ông Cương, Hiệp). Rồi vừa qua Đài truyền hình Việt Nam đưa tin nhà văn Lê Lựu và một số người khác ở Hà Nội cũng nhận được thông báo của một tổ chức nước ngoài cho biết sẽ đưa họ vào “niên giám” hay “tự điển” danh nhân thế giới với giá

400USD gọi là... phí mua sách! ABI có phải là tổ chức phong “danh nhân thế giới” theo kiểu này hay không? Nếu đúng vậy thì chỉ cần 10 năm nữa ở TPHCM, Hà Nội có lẽ “danh nhân” chạy đầy đường! Dường như ông Nguyễn Xuân Cương biết rõ “giá trị” của “hội đồng” đã đưa ông vào cuốn “Danh nhân thế giới xuất sắc” nên ông phải xưng thêm cái gì đó để khỏi “đụng hàng”, thế là ông quảng cáo thêm rằng Tiến sĩ y khoa Nguyễn Xuân Cương được Hội đồng các bác sĩ giải phẫu thẩm mỹ (GPTM) quốc tế bình chọn là bác sĩ GPTM hàng đầu của thiên niên kỷ.

Rồi nhờ có ông Cương tạo ấn tượng tốt đẹp, từ đó thế giới đã công nhận sự có mặt của một viện hàn lâm GPTM Việt Nam... Thấy ông Cương dựng lên một “viện hàn lâm”, người anh em của ông là Nguyễn Xuân Ái không chịu thua, cũng tự phong cho cơ sở thẩm mỹ của mình tại 116A Cao Thắng, P4Q3 (vừa đình chỉ hoạt động ngày 6-10-2006) là “viện đại học”.

“Viện sĩ hàn Lâm, viện trưởng đại học, nhà phát minh tài ba kiêm giáo sư, tiến sĩ” tự phong Nguyễn Xuân Ái tỏ ra rất sung sướng, hãnh diện khi được chụp ảnh chung với vài bác sĩ nước ngoài. Ông ta phóng to bức ảnh đó theo kích cỡ khủng khiếp 8 x 4m rồi treo trên lầu 2 của cơ sở 116A Cao Thắng.

Bằng cách này, “cả thế giới” biết ông từng may mắn và vinh dự được chụp ảnh chung với các đồng nghiệp ngoại quốc. Những người tự xưng “danh nhân của nhân loại” đôi khi có sở thích thật tội nghiệp, chẳng khác nào các cô bé mới lớn sướng cả năm khi được chụp ảnh chung với ca sĩ thần tượng.

Sở Y tế nói gì?

Trước tình trạng các bác sĩ GPTM thi nhau tự phong cho mình danh hiệu này, tước vị nọ và nổ vang trời dậy đất trên các trang quảng cáo, Báo CATP đã trao đổi với Sở Y tế TPHCM về hiện tượng bất thường này. Lãnh đạo Sở Y tế khẳng định: Theo quy định của Bộ Y tế thì các bác sĩ, nhân viên y tế có văn bằng, chứng chỉ chuyên môn nước ngoài phải đăng ký theo hướng dẫn của Bộ Y tế để được hành nghề tại Việt Nam.

Sở Y tế đã nhiều lần đề nghị các bác sĩ GPTM liên hệ với Bộ Y tế để đăng ký nhưng đến nay vẫn chưa có văn bản nào của Bộ Y tế xác nhận học hàm, học vị của những bác sĩ trên (tức các bác sĩ tự cho mình là giáo sư, viện sĩ hàn lâm, danh nhân thế giới” nhà phẫu thuật thẩm mỹ hàng đầu thiên niên kỷ... - N.V).

Mặt khác, theo quy định của Bộ Y tế (Thông tư 21/2000/TT - BYT) thì phạm vi hoạt động của phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ không được phép thực hiện phẫu thuật nâng ngực, hút mỡ bụng; nhưng đây là 2 dịch vụ thời thượng kiếm được nhiều tiền nhất nên một số bác sĩ đã liều mạng nhận làm luôn và quảng cáo um sùm về hai loại dịch vụ này.

Để quý bà, quý cô tin tưởng vào “tài dao kéo” của mình và cũng nhằm thỏa mãn bệnh háo danh, họ phải “nổ” thêm vô số danh hiệu, học hàm, học vị... những điều đó dưới mắt các thầy thuốc, những nhà khoa học chân chính chỉ là trò nhố nhăng!

No comments: